4 P trong marketing và những điều bạn nên biết

Xin chào anh chị, tôi là windy blogger tại A2G. Trong blog đầu tiên tôi sẽ viết về 4P, loại kiến thức cơ bản đầu tiên mà chúng ta phải biết khi tiếp cận với kinh doanh và marketing. Có thể xem chủ đề lần này là một nhánh trong việc định giá doanh nghiệp theo phân tích cơ bản mà tôi sẽ viết vào một ngày sớm nhất trong mục chứng khoán. Nhưng sẽ không ảnh hưởng quá sâu đâu, vì việc định giá phổ biến nhất là theo phân tích kỹ thuật, sau đó là tới báo cáo tài chính, chính sách và tài sản. Đây là những loại thông tin cơ bản nhất mà một nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận. 

Nhưng trước đó tôi muốn hỏi bạn 1 câu:

Bạn có đang chờ đợi điều gì không, nếu có, thì bạn đang tìm kiếm điều gì?. Rất khó hình dung phải không nào, nhưng mà gặp cái là biết ngay. Tại đây sẽ có một số bạn bỏ lỡ cơ hội đó, điều khiến chúng ta sẽ cảm thấy luyến tiếc mỗi khi nghĩ lại. Ai cũng vậy thôi, học cách chấp nhận, hoặc có thể là không chấp nhận, tùy vào lựa chọn của bản thân. 

Dạo gần đây bạn có phát hiện ra rằng, mình, đang muốn học thêm một thứ gì đó, mong muốn đó lớn hơn mọi khi rất là nhiều?. Chắc chắn rồi, vì khi bạn đọc được blog này của tôi thì hẳn là bạn đang có một mục tiêu đang ấp ủ. Các bạn tìm kiếm kiến thức, luận điểm và bắt đầu hành động để biến những thứ trong đầu của bạn thành sự thật.

Tôi cũng giống như các bạn, bắt đầu bằng những mục tiêu được ấp ủ trong đầu và bắt đầu bằng việc chia sẻ những gì tôi được học và làm trong những năm qua. Rất hy vọng những gì tôi trải qua sẽ giúp được các bạn một phần nào đó trong hành trình đầy thử thách sắp tới của bạn.

Như tôi các bạn đã biết, đây là trang A2G – Chuyên về tài chính, kinh doanh và Marketing nữa. Nên những câu chuyện cũng sẽ quay quanh những mảng này thôi ạ.

Và tôi xin phép quay lại nội dung chính của blog

4P trong marketing, hay còn được gọi là marketing mix

Marketing mix đây  là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng, nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Ý tưởng về Marketing mix được Niel Border giới thiệu và phát triển từ năm 1950. Bài báo năm 1964 của ông có tiêu đề “Khái niệm về marketing hỗn hợp” đã trình bày những cách mà các công ty có thể sử dụng cho chiến thuật quảng cáo, thu hút người dùng bao gồm: Product, Price, Place, Promotion.  Có thể hiểu, đây là cách một sản phẩm lựa chọn phương thức come out ra bên ngoài tới khách hàng mục tiêu. Với mỗi P, tôi sẽ lấy ví dụ và bàn luận về cổ phiếu, một trong những sản phẩm của doanh nghiệp. 

I. P đầu tiền là Product

Là sản phẩm công ty tạo để làm hài lòng nhu cầu của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, sản phẩm có thể là một loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Mỗi sản phẩm được tạo sẽ được định giá và bán ra thị trường. Về lâu dài thì chất lượng sản phẩm cần đồng nhất với giá bán ra thị trường.  

1.1 Vòng đời sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn: 

  • Hình thành
  • Phát triển 
  • Trưởng thành 
  • Thoái trào 

Nếu các anh chị để ý, thì mỗi các nhân chúng ta, đều đang cung cấp một sản phẩm dịch vụ nào đó, mang một giá trị nào đó. Chúng ta không ngừng nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm hơn, với mục đích là tăng thặng dư lao động, hay nói đúng hơn là tăng lợi nhuận thu về. 

Bạn cũng có thể làm giá cho sản phẩm của mình, thông qua việc come out điểm mạnh của bản thân tới khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của bạn sẽ thể hiện giá trị thực thông qua sử dụng và được khách hàng đánh giá dựa trên thang điểm hài lòng của họ. Điều này liên quan mật thiết tới thời gian tồn tại của sản phẩm, mà tôi đã nói ở trước, chất lượng đồng nhất với giá bán ra thị trường. 

1.2 Tương tự như hoạt động đầu tư cổ phiếu

Mỗi cổ phiếu sẽ có một giá trị nhất định và bạn là khách hàng mua sản phẩm của công ty phát hành cổ phiếu đó. Trong quá trình đầu tư, bạn sẽ được trải nghiệm chất lượng dịch vụ thông qua biến động giá của cổ phiếu, từ đó bạn có thể đánh giá đc chất lượng cổ phiếu mình đang đầu tư có thực sự phù hợp với mức giá và thời gian bản thân bỏ ra hay không. 

Có một loại đầu tư khác, đó là  lựa chọn hình thức tư vấn đầu tư, thì các nhà tư vấn đầu tư sẽ là sản phẩm, khi này, anh chị cần quan tâm là chất lượng của dịch vụ đầu tư mà bạn đang sử dụng có thực sự tốt hay không. Để từ đó đưa ra nhận định, có nên sử dụng tiếp hay là dừng lại. 

1.3 Nếu bạn đang kinh doanh một mặt hàng nào đó

Chất lượng sản phẩm của bạn sẽ được thể hiện qua tỉ lệ khách hàng mua lại, khách hàng trung thành với những sản phẩm của bạn. Trong đó, đỉnh cao mà tất cả nhà phát triển sản phẩm muốn hướng tới là khách hàng chuyền miệng về chất lượng sản phẩm của bạn tới những khách hàng mục tiêu khác. Tất nhiên để đạt được điều này thì Product không phải là trọng số duy nhất, nhưng lại là trong số quan trọng nhất để có thể đi tới được mức độ đang được nói ở trên.

II. Price

Là thị giá của sản phẩm được định giá dựa trên các tính năng mà sản phẩm mang lại. Định giá có 3 mục tiêu cần hướng tới:

– Đạt được mục tiêu lợi nhuận của công ty

– Phù hợp với thực tế của thị trường

– Hỗ trợ định vị phân khúc sản phẩm 

2.1 Mô hình định giá sản phẩm dựa trên 3 yếu tố chính:

– Vị trí hiện tại của các sản phẩm, dịch vụ trước đó 

– Tệp khách hàng hướng tới 

– Chi phí và biên lợi nhuận mong muốn

Có rất nhiều cách định giá, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, và giá là một rào cản gia nhập thị trường mà các công ty lớn thường hay sử dụng. 

Với các công ty chứng khoán, thì đó sẽ là phí giao dịch, lãi vay hoặc đại loại vậy.

2.2 Nếu nói về thị trường chứng khoán mấy năm trở lại đây

Thứ nhất, sau cuộc dậy sóng của covid 19. Nhu cầu về đầu tư chứng khoán trở nên cao hơn bao hết. Nếu theo nguyên tắc cung cầu, khi cầu tăng và lượng cung không thay đổi thì giá sẽ tăng. Điều này đã phản ánh lên giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp, các bạn có thể kiểm chứng qua vốn hóa của tưng doanh nghiệp, dựa trên giá cổ phiếu trong giai đoạn này.

Cầu tăng, chủ yếu là nhu cầu kiếm tiền của đại đa số nhà đầu tư mới tham gia thị trường tài chính thời gian vừa qua. Vấn đề này có thể là do sự bất ổn của thị trường hàng hóa và thị trường lao động trong giai đoạn Covid 19, chuỗi cung ứng của 2 thị trường này trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đồng tiền trở nên rẻ hơn do lãi vay giảm mạnh. Hay đơn giảm chỉ là fomo thôi. Nhưng về tất cả, thì giá của nhóm cổ phiếu này đang phù hợp với thực tế của thị trường. 

2.3 Vậy thị trường hàng hóa dịch vụ thì sao

Nếu các bạn đã và đang kinh doanh thì hẳn cũng nhận ra, thị phần hay nói đúng hơn là nhóm khách hàng nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào giá bán của sản phẩm. Giá bán luôn đi kèm với những kỳ vọng mà người mua đặt vào sản phẩm, giá càng cao kỳ vọng càng lớn và sự hài lòng của khách hàng sẽ làm nên thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ của bạn. Và điều tất yếu ở đây là sản phẩm của bạn phải tồn tại cho tới lúc đó, để làm được điều này bạn cần đánh đổi để đạt được mục tiêu bạn đề ra (mục tiêu có thể là lợi nhuận, thương hiệu…).

III. Place

Kênh phân phối là các hoạt động và quy trình cần thiết để chuyển một sản phẩm từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng. 

3.1 Có 3 loại hình phân phối chính

– Trực tiếp: Trên kênh này, nhà sản xuất trực tiếp cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. 

– Gián tiếp: Trong kênh này sẽ sử dụng một hoặc nhiều trung gian để bán sản phẩm cho người tiêu dùng. 

– Phân phối kép: Sản phẩm có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng, hoặc có thể được bán qua trung gian. 

3.2 Đối với cổ phiếu

Cổ phiếu sẽ được phân phối chủ yếu tại 3 chợ đầu mối là: Hose, Upcom, Hà Nội và thông qua các giao dịch thỏa thuận nữa. Tại đây, nhà đầu tư sẽ đóng cả 2 vai trò, là người bán và cũng là người mua.  

Để một cổ phiếu trở nên hot, cần rất nhiều yếu tố và kết quả thường được biểu thì thông qua vol giao dịch của sản phẩm. Mà trên biểu đồ phân tích kỹ thuật sẽ là volume giao dịch. 

3.3 Đối với sản phẩm dịch vụ

Sau sự xuất hiện của internet thì các kênh phân phối, loại hình phân phối cũng có sự thay đổi ít nhiều. Việc tiếp cận tới khách hàng mục tiêu trở nên đa dạng hơn, nhiều lựa chọn hơn cho các nhà phát triển sản phẩm. Mỗi hình thức sẽ có những rủi ro và cơ hội khác nhau mà yêu cầu nhà phát triển sản phẩm có kinh nghiệm trong việc vận hàng những kênh tiếp cận đó, để đạt được mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Bên cạnh những kênh tiếp cận offline đã có từ lâu, thì những năm gần đây những kênh online đang được nhiều nhà phát triển sản phẩm quan tâm như: facebook, google, instargram, youtube, website, lazada, shopee và gần đây nhất là tiktok. Tôi sẽ viết về những nền tảng này vào một ngày gần nhất, để từ đó các bạn sẽ có những góc nhìn tổng quan hơn về việc kinh doanh online.

IV. Promotion

Đây là các chương trình đưa ra nhằm nâng cao nhận thức hoặc tăng tính hấp dẫn của sản phẩm. Tiếp thị khuyến mại là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ thân thiết và bền chặt với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh thu và nâng tầm giá trị.

Các chương trình bán sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà một nhà phát triển sản phẩm phải đánh giá được, để từ đó đưa ra các chương trình bán phù hợp để tối ưu hóa lợi lích cho công ty. 

Bên đầu tư cổ phiếu, các hoạt động xúc tiến bán hàng có thể kể tới như các hoạt động tăng vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu, chia lợi nhuận bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Mà những điều này bạn có thể tham khảo các chỉ số PE, EPS trong phân tích cơ bản của cổ phiếu. 

4.1 Đối với kinh doanh sản phẩm dịch vụ

Chính sách bán hàng sẽ phụ thuộc vào độ mạnh của thương hiệu cũng như các mục tiêu ngắn hạn được đề ra. Chúc bạn thành công.

Website https://a2g.vn
Bài viết đã được tạo 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên