Nhập môn đầu tư từ góc nhìn 4p trong marketing

Blog

Xin chào anh chị, lại là windi đây. Chủ đề lần này là một nhánh trong việc định giá doanh nghiệp theo phân tích cơ bản. Nhưng sẽ không ảnh hưởng quá sâu đâu, vì việc định giá phổ biến nhất là theo báo cáo tài chính, chính sách và tài sản. Đây là 3 loại thông tin cơ bản nhất mà một nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận. 

Nhưng trước đó tôi muốn hỏi bạn 1 câu: Bạn có đang chờ đợi điều gì không, nếu có, thì bạn đang tìm kiếm điều gì?. Rất khó hình dung phải không nào, nhưng mà gặp cái là biết ngay. Tại đây sẽ có một số bạn bỏ lỡ cơ hội đó, điều khiến chúng ta sẽ cảm thấy luyến tiếc, đôi khi là hơi nhiều một chút. Ai cũng vậy thôi, học cách chấp nhận, hoặc có thể là không chấp nhận, tùy vào lựa chọn của bản thân. 

Dạo gần đây bạn có phát hiện ra rằng, mìnhh, đang muốn học thêm một thứ gì đó,  mong muốn đó lớn hơn mọi khi rất là nhiều?. Hình như đợt này, chúng ta đều có một tâm lý như vậy thì phải. Mọi thứ thay đổi quá nhiều sau covid, khiến chúng ta phải thay đổi, để phù hợp với điều kiện hiên tại. Nhưng bạn đừng vội bỏ qua nó, vì bao lâu rồi, bạn mới có cảm xúc như vậy? khao khát học thêm một thứ gì đó. 

Chính vì thế tôi cũng quyết định làm một thứ gì đó mới mẻ chút, và đó là thứ mà bạn đang nghe bây giờ (đọc bây giờ).  Tôi không biết là còn điều gì nữa, đang thôi thúc bạn thấy rằngggg, bạn phải học thêm một thứ gì đó.

Và tôi xin phép quay lại chủ đề chính của bài viết: 4P trong marketing, hay còn được gọi là marketing mix

Marketing mix đây  là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng, nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Ý tưởng về Marketing mix được Niel Border giới thiệu và phát triển từ năm 1950. Bài báo năm 1964 của ông có tiêu đề “Khái niệm về marketing hỗn hợp” đã trình bày những cách mà các công ty có thể sử dụng cho chiến thuật quảng cáo, thu hút người dùng bao gồm: Product, Price, Place, Promotion.  Có thể hiểu, đây là cách một sản phẩm lựa chọn phương thức come out ra bên ngoài tới khách hàng mục tiêu. Với mỗi P, tôi sẽ lấy ví dụ và bàn luận về cổ phiếu, một trong những sản phẩm của doanh nghiệp. 

I. P đầu tiền là Product

Là sản phẩm công ty tạo để làm hài lòng nhu cầu của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, sản phẩm có thể là một loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Mỗi sản phẩm được tạo sẽ được định giá và bán ra thị trường. về lâu dài thì chất lượng sản phẩm cần đồng nhất với giá bán ra thị trường.  

Vòng đời sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn: 

  • Hình thành
  • Phát triển 
  • Trưởng thành 
  • Thoái trào 

Nếu các anh chị để ý, thì mỗi các nhân chúng ta, đều đang cung cấp một sản phẩm dịch vụ nào đó, mang một giá trị nào đó. Chúng ta không ngừng nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm hơn, với mục đích là tăng thặng dư lao động, hay nói đúng hơn là tăng lợi nhuận thu về. 

Anh chị cũng có thể làm giá cho sản phẩm của mình, thông qua việc come out điểm mạnh của bản thân tới khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của anh chị sẽ thể hiện giá trị thực thông qua sử dụng và được khách hàng đánh giá dựa trên thang điểm hài lòng của họ. Điều này liên quan mật thiết tới thời gian tồn tại của sản phẩm, mà tôi đã nói ở trước, chất lượng đồng nhất với giá bán ra thị trường. 

Tương tự như hoạt động đầu tư cổ phiếu, mỗi cổ phiếu sẽ có một giá trị nhất định và anh chị là khách hàng mua sản phẩm của công ty phát hành cổ phiếu đó. Trong quá trình đầu tư, anh chị sẽ được trải nghiệm chất lượng dịch vụ thông qua biến động giá của cổ phiếu, từ đó anh chị có thể đánh giá đc chất lượng cổ phiếu mình đang đầu tư có thực sự phù hợp với mức giá và thời gian bản thân bỏ ra hay không. 

Có một loại đầu tư khác, đó là  lựa chọn hình thức tư vấn đầu tư, thì các nhà tư vấn đầu tư sẽ là sản phẩm, khi này, anh chị cần quan tâm là chất lượng của dịch vụ đầu tư mà anh chị đang sử dụng có thực sự tốt hay không. Để từ đó đưa ra nhận định, có nên sử dụng tiếp hay là dừng lại. 

II. Price

Là thị giá của sản phẩm được định giá dựa trên các tính năng mà sản phẩm mang lại. Định giá có 3 mục tiêu cần hướng tới:

– Đạt được mục tiêu lợi nhuận của công ty

– Phù hợp với thực tế của thị trường

– Hỗ trợ định vị phân khúc sản phẩm 

Mô hình định giá sản phẩm dựa trên 3 yếu tố chính:

– Vị trí hiện tại của các sản phẩm, dịch vụ trước đó 

– Tệp khách hàng hướng tới 

– Chi phí và biên lợi nhuận mong muốn

Có rất nhiều cách định giá, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, và giá là một rào cản gia nhập thị trường mà các công ty lớn thường hay sử dụng. 

Với các công ty chứng khoán, thì đó sẽ là phí giao dịch, lãi vay hoặc đại loại vậy.

Ở phần này tôi có một câu hỏi đặt ra cho thị trường chứng khoán mấy năm trở lại đây

Thứ nhất, sau cuộc dậy sóng của covid 19. Nhu cầu về đầu tư chứng khoán trở nên cao hơn bao hết. Nếu theo nguyên tắc cung cầu, khi cầu tăng và lượng cung không thay đổi thì giá sẽ tăng. Điều này đã phản ánh lên giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp, các bạn có thể kiểm chứng qua vốn hóa của từng doanh nghiệp, dựa trên giá cổ phiếu.. 

Cầu tăng, chủ yếu là nhu cầu kiếm tiền của đại đa số nhà đầu tư mới tham gia thị trường tài chính thời gian vừa qua. Vấn đề này có thể là do sự bất ổn của thị trường hàng hóa và thị trường lao động trong giai đoạn Covid 19, chuỗi cung ứng của 2 thị trường này trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đồng tiền trở nên rẻ hơn bao giờ hết do lãi vay giảm mạnh. Hay đơn giảm chỉ là fomo thôi. Nhưng về tất cả, thì giá của nhóm cổ phiếu này đang phù hợp với thực tế của thị trường. 

Vậy khi thị trường dần hạ sốt, các công ty liệu có hấp thụ hết lượng tiền được đổ vào trong suốt 2 năm vừa qua, để đưa giá trị thực của cổ phiếu tương đồng với mức giá hiện tại. Nếu là không, thì kịch bản sẽ như thế nào. 

III. Place: 

Kênh phân phối là các hoạt động và quy trình cần thiết để chuyển một sản phẩm từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng. 

Có 3 loại hình phân phối chính bao gồm:

– Trực tiếp: Trên kênh này, nhà sản xuất trực tiếp cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. 

– Gián tiếp: Trong kênh này sẽ sử dụng một hoặc nhiều trung gian để bán sản phẩm cho người tiêu dùng. 

– Phân phối kép: Sản phẩm có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng, hoặc có thể được bán qua trung gian. 

Đối với cổ phiếu, thì sẽ được phân phối chủ yếu tại 3 chợ chính là: Hose, Upcom, Hà Nội và thông qua các giao dịch thỏa thuận nữa. Tại đây, nhà đầu tư sẽ đóng cả 2 vai trò, là người bán và cũng là người mua.  

Để một cổ phiếu trở nên hot, cần rất nhiều yếu tố và kết quả thường được biểu thì thông qua lượng cầu của sản phẩm. Mà trên biểu đồ phân tích kỹ thuật sẽ là volume giao dịch

Có một ví dụ rất hay tôi sẽ kể bạn: Nếu bạn còn nhớ khi vinfast ra mắt, số lượng xe của nhà V đậu ở các ngã tư, khu vực nhiều người đi lại rất nhiều và thường là đứng đậu cả ngày. Chứng khoán cũng vậy, đất cũng thế, đây là một hoạt động không thể thiếu trong marketing của sản phẩm. 

IV. Promotion

Đây là các chương trình đưa ra nhằm nâng cao nhận thức hoặc tăng tính hấp dẫn của sản phẩm. Tiếp thị khuyến mại là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ thân thiết và bền chặt với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh thu và nâng tầm giá trị.

Các chương trình bán sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, mà một nhà phát triển sản phẩm phải đánh giá được, để từ đó đưa ra các chương trình bán phù hợp để tối ưu hóa lợi lích cho công ty. 

Bên đầu tư cổ phiếu, các hoạt động xúc tiến bán hàng có thể kể tới như các hoạt động tăng vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu, chia lợi nhuận bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Mà những điều này bạn có thể tham khảo các chỉ số PE, EPS trong phân tích cơ bản của cổ phiếu. 

Như đã nói rất rõ ở tiêu đề kênh, đây là một trang về tài chính và kinh doanh, nơi mà tôi chia sẽ về những trải nghiệm và góc nhìn của bản thân. Thực sự đây là postcard đầu tay của tôi và cũng mong là anh chị sẽ ủng hộ cho sản phẩm này, nếu thấy hay thì hãy cho 1 like, còn nếu cảm thấy chưa hài lòng thì anh chị có thể đưa ra nhận xét ngay dưới comment của video, để tôi có thể đọc được và chỉnh sửa cho những sản phẩm tiếp theo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.