Chuỗi giá trị trong cách mạng IOT phần 1.

Blog

1. Sự khởi đầu cho một chuỗi giá trị mới

Kể từ năm 1990 đến nay, sự phổ biến nhanh chóng của Internet đã bắt đầu thu hút sự chú ý nhiều hơn của giới chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông. Internet đã trở thành một “siêu phương tiện” trong lĩnh vực này, từ những thay đổi quan trọng mà Internet đem lại cho đời sống kinh tế, thúc đẩy phân phối tài nguyên theo mô hình đa phương – đồng đẳng, chứ không phải chỉ phân thức theo mô hình định tuyến – phân tầng như trước, cùng khả năng hội tụ mà chỉ Internet mới có. Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài viết: Xã hội internet và văn hóa Việt Nam

1.1 Các nhân tố quan trọng của Internet góp phần thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu chuỗi giá trị.

  • Nhân tố đầu tiên là không gian tiếp xúc và giao lưu văn hoá toàn cầu của Internet.
  • Nhân tố thứ hai là giới trẻ – chủ thể chính của xã hội Internet.
  • Nhân tố thứ ba là công nghệ kỹ thuật số. Nhờ vậy mà Internet đang đóng vai trò thúc đẩy và thay đổi quá trình sản xuất của con người nói chung. 

Theo tiến sĩ Phạm Thị Thúy Nguyệt có nhắc tới ba kiểu thái độ tương ứng với ba mức trình độ khai thác Internet trong luận văn “Xã hội Internet và Văn hóa Việt Nam đương đại 2014” là:

  • Trình độ 1: Internet được khai thác để mở rộng phạm vi và tác dụng của các hoạt động thực.
  • Trình độ 2: Internet được khai thác để thay hẳn cho các hoạt động thực.
  • Trình độ 3: Internet được khai thác để thực hiện một số hoạt động mới mà chỉ Internet mới làm được, mới có thể. 

1.2 “Internet” đang tác động tới chuỗi giá trị như thế nào?

Sự xuất hiện của những mô hình kinh doanh và thương hiệu trực tuyến lớn như Google, Facebook, Amazon, eBay… Đã đánh dấu một bước chuyển mình cho một xu hướng kinh doanh không biên giới, không giới hạn về mặt địa lý nhờ các mạng tìm kiếm, mạng hiển thị trên nền tảng Internet. 

Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2021, doanh thu thương mại điện điện tử B2C cũng liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Cụ thể, nếu như năm 2016, con số này mới chỉ đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019, mức doanh thu đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước. Báo cáo kinh tế internet khu vực Đông Nam Á của Google dự báo thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 29 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Trong những năm qua, Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về tỷ lệ người dân sử dụng internet cũng số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm. Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 khoảng 49,3 triệu người với giá trị mua sắm mỗi người trung bình khoảng 240 USD. Tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến năm 2020 ở Việt Nam chiếm 88%, trong khi đó năm 2019 là 77%. Các hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng lựa chọn mua online nhiều nhất là thực phẩm (52%); quần áo, giày dép, mỹ phẩm (43%); thiết bị đồ dùng gia đình (33%)…

Trong số các kênh mua sắm online, website thương mại điện tử và các sàn giao dịch thương mại điện tử năm qua đã có mức tăng vượt bậc với tỷ lệ người mua tăng vọt từ mức 52% lên 74%. Trong khi đó, tỷ lệ người mua hàng trên các kênh diễn đàn, mạng xã hội và các ứng dụng di động lại giảm so với năm trước.

Theo số liệu từ Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) năm 2016, Việt Nam đang có tỷ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử, với số dân đang trong độ tuổi từ 10-24 chiếm gần 40% dân số. Với tỷ lệ dân số trẻ như vậy rất có lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. 

2. Nguồn tiền dồi dào

Các quỹ đầu tư mạo hiểm do Việt Nam thành lập chính thức từ năm 2015, với mục tiêu chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Các quỹ đầu tư này chủ yếu huy động vốn từ ngân sách nhà nước, từ các bộ, ngành có liên quan, hoặc từ các công ty, tập đoàn mẹ, v.v… có thể kể tới như: Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo TP. Hồ Chí 118 Minh (HSIF),  Quỹ khởi nghiệp Bình Phước, FPT Ventures, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam (VSF), Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator – VIISA).

Các quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động dưới sự giám sát, quản lý của công ty, tập đoàn mẹ, hoặc do các cơ quan chủ quản của chính phủ điều hành, định hướng đường lối phát triển; với mục tiêu chủ yếu hưởng ứng Quyết định 884/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” của chính phủ;

Trong giai đoạn 2015-nay:

Đánh dấu sự tăng trưởng mạnh về số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm nói chung và quỹ đầu tư mạo hiểm do Việt Nam thành lập nói riêng, từ 56 quỹ đầu tư mạo hiểm (năm 2015) đến 70 quỹ đầu tư mạo hiểm (tháng 9/2019). Lý do của sự gia tăng về số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong thời gian qua có thể kể tới các chính sách hỗ trợ sự phát triển của quỹ. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán được xem là kênh thoái vốn chính của các quỹ đầu tư mạo hiểm, đang trong đà phục hồi và phát triển mạnh sau khủng hoảng năm 2008. 

Sau gần 20 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam được ghi nhận đầu tiên vào năm 2003, công ty Liên doanh Quỹ đầu tư Việt Nam được thành lập, đánh dấu mốc cho loại hình đầu tư dạng tổ chức. Tới năm 2012, hầu hết các quỹ hoạt động trên thị trường đều là quỹ thành viên, chỉ có 4 quỹ đóng đại chúng, chiếm 20% số lượng quỹ. Đến tháng 6 năm 2020, thị trường có 51 quỹ đầu tư chứng khoán, trong đó có 41 quỹ đại chúng, chiếm 80% bao gồm 2 quỹ đóng, 33 quỹ mở, 5 quỹ ETF, 1 quỹ đầu tư bất động sản. 

Tính tới 6/2020:

Có 45 công ty quản lý quỹ đang hoạt động và 4 quỹ đang tái cấu trúc. Tổng tài sản quản lý thừ 86.000 tỷ năm 2012 lên 358.000 tỷ 6/2020. Vốn chủ sở hữu của các công ty quản lý quỹ cũng tăng đều qua các năm, từ hơn 3.600 tỷ năm 2015 lên 4.300 tỷ tháng 6/2020. Kết quả hoạt động kinh doanh của phần lớn các công ty quản lý quỹ đều hoạt động ổn định, có doanh thu và tăng trưởng đều qua các năm. 

Đọc tiếp: Hệ sinh thái khởi nghiệp – Chuỗi giá trị trong cách mạng IOT phần 2

Mọi thông tin đóng góp xin vui lòng gửi tới email: a2gvietnams@gmail.com, mọi đóng góp của các bạn lúc này đều rất quý giá đối với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *