Độc quyền và rào cản gia nhập thị trường, rào cản kinh doanh

Học thuyết kinh tế

Rào cản kinh doanh hay rào cản gia nhập thị trường khiến những người muốn cạnh tranh khó mà gia nhập được một thị trường hấp dẫn. Chúng bảo vệ các doanh nghiệp cũ đang hoạt động và hạn chế tính cạnh tranh của thị trường. Nhờ rào cản gia nhập, các doanh nghiệp mới muốn vào thị trường phải tốn chi phí, trong khi doanh nghiệp cũ thì không. Chính nhờ vào điều này mà doanh nghiệp duy trì được khả năng sinh lời trên đồng vốn. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với vấn đề khi giá không giảm, lượng hàng hóa không tăng, xã hội không được hưởng lợi. 

Nền kinh tế tư bản

Nền kinh tế tư bản là hệ thống dựa trên hiến pháp với ba khái niệm cơ bản: Sở hữu tư nhân, hợp đồng và thượng tôn pháp luật. Tất cả đều hướng tới mục đích là dựa vào cạnh tranh mở và tự do để xác định giá và sản lượng cân bằng. 

Nếu một công ty hoặc ngành có lợi nhuận cao hơn, các công ty khác phải có khả năng tự do cạnh tranh bằng cách đặt ra giá thấp hơn hoặc bán sản phẩm tốt hơn. Cạnh tranh lành mạnh giúp giá cả và lợi nhuận không ở mức quá cao so với thông thường. Điều này cũng hàm ý không tồn tại rào cản gia nhập thị trường. 

Những rào cản kinh doanh phổ biến

1. Rào cản chi phí

Chi phí của những hoạt động sau thường cao: Quảng cáo, xây dựng một thương hiệu mới, huy động vốn, tìm kiếm nhà phân phối, nhà cung cấp trong điều kiện hợp đồng độc quyền, tăng quy mô đủ để giảm chi phí ngang với công ty dẫn đầu thị trường, đàm phán về mức giá hủy diệt mà các công ty chi phối thị trường đưa ra để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu và triển khai. 

2. Rào cản pháp lý

Có thể ví dụ như các mặt hàng nhu yếu phẩm. Ngoài ra có thuể bảo hộ đánh vào hàng nhập khẩu, rào cản chuyển đổi, sở hữu trí tuệ…

Tất cả những yếu tố nói trên giúp các công ty đang thống lĩnh thị trường duy trì được vị thế của mình. Họ rất nỗ lực để ngăn cản các công ty mới gia nhập thị trường hoặc các công ty nhỏ phát triển lên. Họ có một thương hiệu mạnh, đội ngũ khách hàng trung thành, những người sẵn lòng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm của họ. 

Mặc dù các doanh nghiệp chi phối nền kinh tế đang có điều kiện thuận lợi để bảo vệ, duy trì vị thế của mình, họ vẫn có thể mất đi quyền lực bởi nhiều yếu tố. Một trong số đó là công nghệ, công nghệ mới tiến bộ hơn hẳn công nghệ hiện có khiến cho sản phẩm bị lỗi thời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *